Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử trường THCS Ba Đình - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội
Thứ năm, 2/11/2017, 0:0
Lượt đọc: 546

Góp một tiếng nói để hưởng ứng phong trào áp dụng dạy học STEM trong nhà trường THCS

          Thực hiện kế hoạch năm học 2017 – 2018 của Phòng GD&ĐT quận Ba Đình về Sinh hoạt nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, sáng ngày 26/10, tại trường THCS Ba Đình, cô giáo Nguyễn Bùi Dung cùng học sinh lớp 8A6 đã có một tiết học thành công thật sự theo hướng đổi mới. 
          Đến dự tiết học có các đồng chí chuyên viên của Phòng giáo dục, các thầy cô giáo dạy bộ môn Vật Lí trong toàn Quận.

          Ngay từ những phút đầu, không khí lớp học đã thật sự sôi động bởi sự dẫn dắt khéo léo của cô giáo. Với chuyên môn vững vàng, phương pháp dạy học tích cực, cô giáo chia lớp thành 4 nhóm: mỗi nhóm một tên gọi, một đề tài nghiên cứu nhằm thể hiện sự sáng tạo của học trò: nhóm nghiên cứu (tìm hiểu cấu tạo và ví dụ thực tế), nhóm thí nghiệm (làm thí nghiệm tìm hiểu nguyên tắc hoạt động), nhóm Sáng chế (sáng chế bình thông nhau từ các vật liệu có sẵn), nhóm ứng dụng (lắp ráp một hệ thống cấp nước). Các nhóm hoạt động tích cực và say mê. Đại diện nhóm trình bày các nội dung trước tập thể lớp. Bốn nhóm,4 đề tài khác nhau nhưng kết quả thu được là một bức tranh tổng thể về kiến thức cần đạt của phần I “Bình thông nhau”.

          Để phát huy tính tự học, tự nghiên cứu, phần II với nội dung “tìm hiểu Máy thủy lực”, giáo viên đã phát PHT cá nhân cho học sinh tìm hiểu trên cơ sở sách giáo khoa và qua các mô hình rất sáng tạo mà cô giáo chuẩn bị. Một lần nữa học sinh lại được phát huy năng lực thuyết trình, sự tự tin và kiến thức vật lý vững chắc gắn liền với thực tế cuộc sống  qua việc giới thiệu, mô tả, thực hành ngay trên mô hình.

          Một tiết dạy có sự sáng tạo về mặt tổ chức lớp học, phương pháp dạy học tích cực. Bên cạnh đó, cô giáo đã lồng ghép rất nhiều các ứng dụng thực tế với những vật dụng gần gũi hàng ngày vào tiết dạy, sưu tầm tranh ảnh ứng dụng trong cuộc sống, những đoạn phim lôi cuốn học sinh và đặc biệt hơn là một dàn trồng rau thủy canh ngay trong lớp học.., đảm bảo kiến thức một cách đầy đủ, phong phú nhưng rất khoa học qua sự trình bầy bảng gọn gàng, chuẩn kiến thức. Tất cả thể hiện sự chuẩn bị công phu, sáng tạo, vững chắc về mặt chuyên môn. 

          Một tiết học phát triển nhiều năng lực của học sinh từ đầu tiết đến cuối tiết: Năng lực thuyết trình, năng lực tự học tự nghiên cứu, năng lực thực hành thí nghiệm, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực vận dụng, tính toán. Qua đây, học sinh được trải nghiệm, được sáng tạo, được thực hành thí nghiệm, được liên hệ với thực tế từ những gì gần gũi nhất theo phương pháp dạy học STEM. Đây thực sự là một tiết dạy thành công trên tinh thần đổi mới một cách mạnh mẽ đúng như sự đánh giá của các thầy cô giáo đến dự.

          Đánh giá tiết dạy: 
                - Tiết dạy được đầu tư và chuẩn bị công phu, chu đáo. 
                - Giáo viên tự tin, bản lĩnh, tác phong chuẩn mực sư phạm.
                - Trình bày bảng sạch đẹp, hợp lý.
                - Học sinh hứng thú, hiểu bài, tích cực chủ động tham gia vào các hoạt động học tập.
                - Tiết dạy có tính liên hệ thực tiễn cao, các tình huống giáo viên đưa ra phong phú phát huy được nhiều khả năng của học sinh như: Quan sát, lắp ráp, làm thí nghiệm, thuyết trình mạch lạc, trôi trảy, diễn đạt đúng ngôn ngữ Vật Lý v…v…
          Bên cạnh rất nhiều các đánh giá tích cực cũng có ý kiến đóng góp cho tiết dạy như có thể thay đổi thời lượng của tiết dạy để học sinh tham gia vào nhiều nhóm khác nhau; Không chia 4 nhóm mà chia 2 nhóm vì nhiệm vụ các nhóm khá chênh lệch… 
          Một tiết học đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với người dự. Qua tiết học, chúng ta sẽ học hỏi được thêm nhiều điều từ cô giáo. Và chắc chắn, việc áp dụng phương pháp dạy học STEM vào các tiết học sẽ còn là xa lạ và khó khăn đối với môn Vật Lý nói riêng và các môn học khác trong nhà trường phổ thông nói chung.


Tác giả: Nguyễn Bùi Dung
Nguồn tin: Giáo viên Tổ Toán - Lý - Công nghệ

98