Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử trường THCS Ba Đình - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội
Thứ sáu, 29/9/2017, 0:0
Lượt đọc: 267

Làn gió mới trong đổi mới phương pháp dạy và học ở trường THCS Ba Đình

            Đổi mới phương pháp giáo dục là yêu cầu trở nên cấp bách hơn bao giờ hết trong việc phát triển kiến thức, năng lực và nhân cách cho học sinh. Một trong những mục tiêu phát triển chiến lược của trường THCS Ba Đình là tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ trong đội ngũ giáo viên, tận dụng mọi nguồn lực trong nhà trường để tạo thành những hạt nhân đổi mới mạnh mẽ từ bên trong. Và trong chiều ngày 28/09/2017, toàn thể HĐSP đã được nghe 2 báo cáo chuyên đề của Tổ Toán – Lý – Công nghệ và Tổ Văn – Sử – GDCD.
            Cô giáo Nguyễn Mai Anh – Tổ Toán – Lý – Công nghệ đã trình bày cụ thể hai chuyên đề về “Đổi mới đánh giá”  trong dạy – học hiện nay và “Quy trình biên soạn đề kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực của học sinh”. Đổi mới đánh giá là không chỉ nhìn vào một bài kiểm tra với điểm số để nhận định về khả năng của học sinh. Nội dung chuyên đề nhấn mạnh việc giáo viên quan tâm nhiều tới việc học sinh đánh giá lẫn nhau và đánh giá chính mình trong quá trình học tập. Đó là cách giúp học sinh hình thành mong muốn học tập từ chính mình, có trách nhiệm với việc học tập của mình thay vì đợi bố mẹ và thầy cô giục giã. Và quan trọng hơn, theo cô giáo Hiệu trưởng Tô Thị Hải Yến, từ phương pháp tự đánh giá mình trong học tập, giáo viên sẽ giúp học sinh hình thành kỹ năng tự đánh giá và đánh giá đúng về mình trong cuộc sống.

            Chuyên đề thứ hai là các bước cụ thể, tường tận giúp giáo viên biên soạn được một đề kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Cách trình bày rõ ràng, từng bước đã giúp tất cả giáo viên nhận thức được những điều còn mơ hồ trong việc biên soạn một đề kiểm tra theo định hướng đổi mới trong giáo dục. Hai chuyên đề đã thể hiện quyết tâm đi đầu trong phong trào đổi mới dạy – học của cá nhân cô giáo và Tổ Toán – Lý – Công nghệ.
           Với môn Ngữ Văn, các cô giáo trẻ của trường Ba Đình đang hàng ngày đưa những phương pháp mới giúp học sinh tiếp cận với việc học văn tự chủ, nhiều hứng thú. Cô giáo Bùi Thị Quynh đã đặt ra vấn đề tiếp cận văn học từ những cách thức khác nhau, trong đó có định hướng “Dạy học dự án”.  Ưu điểm  của  dạy và học theo dự án là học sinh được học kiến thức, được phát triển năng lực đầy đủ và tự tạo ra sản phẩm của chính mình. Việc ứng dụng công nghệ mới trong học tập  tạo ra sự sôi nổi, hấp dẫn đến tận phút cuối cùng của tiết học.

            Với những dự định các thầy cô đang ấp ủ, nhà trường hi vọng vào sự chuyển mình dứt khoát, mạnh mẽ của việc dạy – học trong thời kì mới. 
            Có thể nói sự tự giác đổi mới trong tinh thần và cách thức làm việc của các thầy cô giáo đã, đang và sẽ là động lực cho sự phát triển của nhà trường vì những điều tốt đẹp hơn đang ở phía trước. 


Tác giả: Bùi Thị Quynh
Nguồn tin: Giáo viên Tổ Văn - Sử - GDCD

98